หน้าเว็บบอร์ด CRV G4 THAILAND CLUB พูดคุยทั่วไปกันในคลับ ปรึกษาอาการช่วงล่าง CR-V G4 2.4 4WD ปี2014

ปรึกษาอาการช่วงล่าง CR-V G4 2.4 4WD ปี2014

พูดเรื่องทั่วไปทุกเรื่อง, เสวนากันได้แบบสุดๆ ห้องนีเลย (Talkative Room)
รูปภาพ

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
ต้องเข้าอู่นอกจริง ๆ ต่อให้มี ultimate care ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะศูนย์ตัดสินใจทำอะไรไม่ได้เลย ต้องให้ศูนย์กลางของ Honda ตัดสินใจ ซึ่งศูนย์กลางไม่รับ ไม่เอ็นดู ทิ้งขว้าง ศูนย์ที่ต่าง ๆ ก็แค่ทำได้เท่าทำโดยไม่เปลี่ยนอะไหล่
อู่รถแถว ๆ คลองสี่ ปรกติรับแต่รถยุโรป(แนะนำกันมา) เช็คเจอปัญหามาจากแร็คพวงมาลัยเหมือนเอาล้อไม่อยู่ ทำให้ล้อสะบัดหรือกระพลือ ส่งให้รถโยนตัวไปทั้งคัน เขาทำการกลึงบูชใหม่ ปรับระยะใหม่ ดีขึ้น 50-60%* ยังมีอาการเหลือบ้างในบางช่วงของถนน โดยรวมอาการเวียนหัวหายแล้ว ถ้าไม่จับสังเกตก็พอยอมรับได้ แต่มีอาการแฝงมาใหม่ เสียงดังโกก ๆ ช่วงเลี้ยวขวาแล้วลงรองน้ำตัว V เดี่ยวเอากลับเข้าไปให้เขาแก้เพิ่มอีกที ใจอยากได้กลับมา 95-100% เพราะก่อนหน้าหมดไป 5 หมื่นกว่าแล้ว ครั้งนี้โดนไป 5 พัน ช่างเขาก็ไม่ฟันธงเปลี่ยนแร็คพวงมาลัย เขาแจ้งว่าไม่เสียหรอก

โดยรวม ๆ ถือว่าดีขึ้นมาก เมื่อก่อนเวียนหัวและขาดความมั่นใจสูง ดึก ๆ ถ้าไม่เหนื่อนจะเอาไปลองความเร็วหน่อย
ขอบคุณที่ติดตามครับ รถญี่ปุ่น ซึ่งใจจริง ๆ อายุสั้นมาก ๆ เหมือนคำนวณอายุไว้แค่นี้ 7 หมื่น กม. 3 ปี เรียงกันป่วย ซึ่งก่อนหน้าก็เรียงกันมาเรื่อย ๆ แต่อาศัยประกัน 3 ปีแรก ทำให้ดูเหมือนไม่มีอะไร ทั้ง ๆ ที่เอารถไปทิ้งศูนย์ประจำ จนแทบไม่ได้ล้างรถเอง


Update ครับ
ขับ 100-110 ใช้ได้ครับ แต่ความรู้สึกตั้งแต่ 110 ขึ้นไปเริ่มหวิว ๆ มากขึ้นตามลำดับ แต่ไม่แกวง อาจเป็นเพราะพวงมาลัยเบาตลอดทุกช่วงความเร็ว แก้ไม่หาย ไม่รู้หนูไปกัดสายขาดบางเส้นหรือเปล่า ไม่มีการสั่งการให้มอเตอร์หนืดขึ้นเลย พวงมาลัยเบา ๆ เนี่ย ตกหลุม กระดกหน่อยก็หวิว และเสี่ยว ๆ แล้ว คิดว่าถ้าพวงมาลัยเบา ๆ แบบนี้คงขับเร็วไม่ได้

*ขอปรับลดอาการที่ดีขึ้นลง
สรุปอาการไม่หาย กลับมาเหมือนเดิม ขับไปวิศวะ 60 ที่ไบเทค ต้องประคองพวงมาลัยตลอดการขับ ได้แต่มองคันอื่น ๆ แซงไป
แก้ไขล่าสุดโดย buglife เมื่อ เสาร์ 18 พ.ย. 2017 10:36 pm, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
ยินดีด้วยครับ ที่อย่างน้อยก็ดีขึ้น 80-90% , แต่เสียวไส้และน่าปวดหัวแทน ตรง "มีอาการแฝงมาใหม่ เสียงดังโกก ๆ ช่วงเลี้ยวขวา"
แต่คิดว่า ถ้า เพิ่ง เป็น อู่ที่ทำ น่าจะเอาอยู่

แปลก มาก เป็น ที่ แร็ค จริงๆๆ ตามที่ คุณ Phonphrat เคยกล่าวไว้

อีกทางเลือกนึง ถ้า มี แร็คมือ 2 ก็น่าสนใจ ไหมครับ?

แต่ ต้องให้ช่าง วิเคราะห์ ให้ขาด ว่า เป็น ที่ แร็ค จริงๆๆ


ขอบคุณครับ ที่มา share ให้ รับทราบ ข้อมูล ล่าสุด จะได้เป็นวิทยาทาน กับท่านอื่นๆๆ

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
เจอ post ใน FB เพื่อนๆ ในชมรม G4 ไปทำมา ครับ

https://m.facebook.com/story.php?story_ ... ng_product

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
Update ครับ หลังจากประท้วงไปที่ศูนย์กลางของ Honda ทั้งทาง FB โทรศัพท์ และ e-mail ใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ แกมขู่นิดหน่อย(จริง ๆ เตรียมข้อมูลเพื่อส่ง สคบ. เรียบร้อย)
ทางศูนย์กลางส่งคนเข้ามาร่วมทดสอบรถ ด้วยการขับสไตย์นักแข่ง(ผมขับได้ไม่เกิน 105 กม./ชม. เพราะรู้สึกหวิว ๆ ไม่มั่นใจ จริงต้องเปลี่ยนมาให้เขาขับเอง) เขาพบอาการรถร่อน มีอาการหวิว ๆ ในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยไม่นิ่ง(จริง ๆ ก่อนหน้าหนักว่านี้มาก ๆ ตอนทดสอบครั้งนี้ดีกว่าแต่ก่อนเพราะซ่อมมาจากอู่นอกนิดหน่อย) เขาขอรับไว้ดูแลต่อ ตัวผมก็รู้สึกดี แต่ก็กังวลเล็กน้อย เพราะยังวน ๆ เวียน ๆ อยู่ที่ศูนย์ K2 ซึ่งซ่อมไม่เคยจบ
ผลการซ่อมคือ
- บู๊ชยางรองเหล็กกันโคลงหน้า x1
- ลูกหมากแร็ค x2
- ลวดรัดยางหุ้มชุดบังคับเลี้ยว x2
- ชุดกระบอกบังคับเลี้ยว x1
(ยอดในบิล 4.1 หมื่นบาท อยู่ใน ultimate care)

หลังจากรับรถ รู้สึกได้ทันทีว่าพวงมาลัยนิ่ง ไม่ล็อกแล็กหรือสวิง ๆ เหมือนเมื่อก่อน จับแล้วมั่นใจ ขับความเร็วสูงด้วยความมั่นใจ
และหลังจากทดลองขับมาได้ 2-3 สัปดาห์ ก็พบว่าอาการโคลงเคลงของรถไม่ได้หายไปเลย ยังคงมีอาการโคลงเคลงที่ความเร็วต่ำ อยู่เป็นเนือง ๆ จนรู้สึกว่าคงแก้ไม่หายแล้ว เพื่อนที่ชำนาญบอกว่าแก้ยาก ปัจจัยหลักมาจากโช็ค การประกอบชุดสปริงและโช๊คหรืออื่น ๆ ซึ่งศูนย์คงไม่สามารถทำได้เหมือนการเซ็ตมาจากโรงงาน และส่วนอื่น ๆ เช่นยางรอง ลูกหมาก บู๊ชยาง ก็เสื่ยมสภาพไปบ้าง แต่เจาะจงเปลี่ยนคงไม่ได้
สุดท้ายได้อาการใหม่เพิ่มอีกหนึ่งอาการคือมีเสียงดังกรูก ๆๆๆๆ คล้ายสปริง เด่ง ๆ ในจังหวะผ่านเนินดักความเร็วหรือทางขรุขระ เหมือนมีอะไรหลวม ๆ ซึ่งก่อนเข้าศูนย์ไม่เป็น ออกมาปุปเป็นทันที แต่ด้วยความรำคาญศูนย์จริงไม่อยากเอากลับเข้าไปให้ดูอีก เดี่ยวหาศูนย์ใหม่ อาจเอากลับไปที่ศูนย์ F ที่แรก
มันโมโหก็ตรงแก้อาการหนึ่งได้อีกอาการหนึ่งกลับมานี่แหละ
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
ใหนๆ ก็ อดทนเคลม มาถึง ขนาดนี้แล้ว
ต้อง อึดต่อ อีกหน่อย ให้สมกับพลังงานที่ทุ่มเทลงไปครับ
ส่งข้อมูลหลังทำให้ศูนย์ ใหญ่ ทดสอบและวิเคราะห์ต่อเนื่อง น่าจะได้ประโยชน์กว่าเปลี่ยนศูนย์นะครับ
แล้วคิดว่า แตกต่างจากตอนรถใหม่ๆๆ ไหมครับ? เพราะ นี่ เท่าที่ติดตามอ่านมาเปลี่ยนเกือบหมดแล้วนะครับ
(โช๊ค,คอยส์สปริง, ยาง, บูชยางรองเหล็กกันโครง, ลูกหมากแร็ค, ชุดกะบอกบังคับเลี้ยว
เหลือ แต่ แรคพวงมาลัยอย่างเดียวที่ยังไม่ได้เปลี่ยน, แต่อาการล๊อกแล็กที่น่าจะมาจากแร็ค ก็ดีขึ้นแล้ว) เหลือแต่อาการโคลงเคลง
อยากลองรถคันอื่นบ้างไหมครับ? รถผม G4/2.4/2013-M12, ไมล์ 26,xxx.- แต่เปลี่ยนล้อเป็น 225/65/R17 ของรุ่น 2.0MC
นอกนั้น standard ของเดิมหมดครับ, ผมอยู่แถวๆ รามอินทรา/สวนสยาม

ส่วนอาการดังแถมมา นี่น่าจะหาไม่ยาก นะครับ
ผมว่า น่าจะกลับไป 0 ล่าสุด ที่ทำให้เกิดเสียง น่าจะวิเคราะห์ได้ถูกต้องกว่า (เพราะรู้รายละเอียดการทำ ดี ครับ, ว่าทำอะไรไปบ้างและ
ถอด-ใส่ อะไรเข้า ไป ช่างที่ทำ น่าจะ tracking อาการ หรือ วิเคราะห์สาเหตุ ได้ แม่นยำกว่า) อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวผมนะครับ


ขอบคุณครับ

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
ผมกลับไปศูนย์ F ครับ ไม่เข้าละศูนย์ K2 เพราะทำงานไม่จบ ซึ่งถ้าช่างเก่งคงจบแต่แรก
ผลของศูนย์ F คือ
- แก้ไขขันแน่นช่วงล่างใหม่
- ปรับตั้งศูนย์ล้อใหม่
- ปรับตั้งพวงมาลัยใหม่
อาการเสียงดังโกรก ๆๆๆๆ หายแล้ว

ตอนรับรถผมให้ศูนย์ยกรถดูใต้ท้องรถเพื่อตรวจสภาพยางรองต่าง ๆ ที่รับแรง รวมทั้งลูกหมากกันโคลงและหลาย ๆ จุด ทุกอย่างก็ตามสภาพ 3 ปี แต่ผมเจอรหัสโช๊คหลังซ้ายที่เปลี่ยนจากศูนย์ T เป็นรหัสปี 16 ทั้ง ๆ ที่ตอนที่เคลมกับศูนย์ F(หลังขวา) ก่อนหน้า 1 สัปดาห์ได้รหัส 17 มา ผมละกลัวโดนย้อมแมวมาให้(ทั้งโช๊คและสปริง) ตอนเปลี่ยนโช๊คสปริงคู่หน้าหลังจากนั้น 1 เดือนก็ได้รหัส 17 มาทั้งคู่
และที่สงสัยอีกอย่างคือศูนย์ K2 ทักษะช่างไม่ถึง ผมทำไปเยอะเลยที่นี่ แต่คิดว่าคงทำผิดพลาดค่อนข้างมาก ทำให้อาการต่างไม่หายขาด

สรุปขณะนี้พอแค่นี้ก่อน เหนื่อยมาครึ่งปี คงไม่ทำอะไรมากไปกว่านี้แล้วละ ใช้ ๆ ไปก่อน เก็บเงินไว้เล่นยี่ห้ออื่นต่อไป
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
น่าเห็นใจ และ เหนื่อยใจแทน
ผมก็เคย เป็น แบบ นี้เหมือนกัน ตอนใช้ Nissan Teana, เดี๋ยว นี้ เลย ไม่ค่อย อยาก แก้อะไร
กับรถที่ไม่ตอบโจทย์ เพราะกลัวมัน born to be, สู้เปลี่ยนรถไปเลยดีกว่า

แต่อย่างไรก็ตามให้แง่คิดไว้อย่างครับ เท่าที่ศึกษา ดู ใน webboard เกือบทุกๆๆ ยี่ห้อ หรือ ทุกรุ่น ก็จะมีปัญหาหรือโรคประจำตัว
ที่เราต้องเรียนรู้ และ ทำใจ มิฉะนั้น จะผิดหวังไปหมด และที่สำคัญ นโยบาย และ การบริหารงาน ศูนย์บริการหลังการขาย
ของแต่ละยี่ห้อ ซึ่งเป็นหัวใจ ที่จะทำรถ รุ่นนั้นๆๆ ได้ใจผู้บริโภคแค่ใหน

ตอนนี้ ถ้าจะเปลี่ยนรถ ต้องขอลองให้ดี ผมเคยมีความคิดว่า จะไปเช่ารถขับ สัก 1-2 วัน

ตอนนี้กำลังหาเช่า Camry Hybridge, 2016 อยู่ แต่ยังหาไม่ได้

ขอบคุณสำหรับข้อมูล และ โชคดีครับ

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

CRV G4 MC กับ CRV G4 ก่อน MC ชุด โช๊คอัพ + คอยส์สปริง หลัง
เป็นคนละ Part No, ส่วนชุดหน้า P/N เดียวกัน

ผมกำลังคิดว่า รุ่น MC น่าจะปรับปรุง ชุดกันสะเทือนหลัง ซึ่งอาจจะมาจากเหตุผลเรื่องการ
เปลี่ยน เครื่องยนต์ และ ชุด เกียร์ ทำให้ น้ำหนักรถ เปลี่ยนไป จึงต้องเปลี่ยน P/N หรือ อาจจะ
มาจากการปรับปรุง เรื่องการปรับปรุง เรื่องอาการ โยน-กะเด้ง อย่างเดียว

หรือ ทั้ง 2 เหตุผล

ตอนนี้กำลังหา รถรุ่น G4 MC เพื่อทดสอบ

หรืออาจจะลองเปลี่ยนชุด โช๊คอัพ+ คอยส์สปริง หลัง ครับ

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
ลองดูกะทู้นี้ เผื่อเป็นประโยชน์ครับ

https://m.facebook.com/groups/112455109 ... ef=m_notif

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
เมื่อ 2 วันก่อน นำรถเข้าศูนย์ F เพื่อเช็คระยะ 80,000 กม. รายการก็ตามปรกติ ประมาณ 5 พันนิด ๆ
แต่สิ่งที่เพิ่มเข้าไปคือบู๊ชยางรองเหล็กกันโคลงหน้าและหลังจำนวน 4 ชิ้น คือมีหัวหน้าช่างจากศูนย์อื่น(พี่ของเพื่อน) แนะนำมาตั้งนานแล้ว แต่ช่างทุกศูนย์ที่เคยน้ำรถเข้าไปแก้ไม่ว่าจะเป็นช่างเล็ก หรือช่างใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจแถมบอกว่ามีผลน้อยมาก จนตัดออกได้เลย
ครั้งนี้ผมลองเช็คราคารวมค่าเปลี่ยน มันตกประมาณไม่เกิน 300 บาท ผมจึงตัดสินใจลองเปลี่ยนดู คนรับรถก็ยังงง ๆ แล้วบอกว่ามันมีผลน้อยมากนะพี่ แต่ผมยืนยัน
ผลครับหลังจากรับรถและขับออกจากศูนย์ ผมนี่โครตจะดีใจ เพราะอาการโคลงเคลงน่าเวียนหัวตลอดเวลามันหายไปเลย ผมทดสอบอยู่ 2 วัน จึงมา update ในกระทู้ ไม่อยากจะเชื่อว่ามันมีผลมากกว่าที่ผมคิดมาก ๆ เรียกได้ว่าหักปากกาเซียนกันเลยทีเดียว
ผมแนะนำให้ลองตรวจเช็คกันดูนะครับ อายุยางมันคงไม่เกิน 3 ปี มันก็จะแข็ง ไม่ยึดหยุ่น ไม่รองรับการบึดตัวของเหล็กกันโคลง
เป้าหมายต่อไปคือตามหาบู๊ชยางรองต่าง ๆ ในระบบช่วงล่างและไล่เปลี่ยนไปให้หมดทั้ง ลูกหมากกันโครง หน้า-หลัง ลูกหมากปีกนก และบู๊ชยางต่าง ๆ ลูกหมากแร็ค ลูกหมากปลายแร็ค เป็นต้น กำลังติดต่อศูนย์เพื่อเช็คราคา ผมคงไม่รอให้มันมีเสียงก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน เสื่อมมากก็เหมือนเสีย อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ สะสมไปเรื่อย คิดว่าเปลี่ยนไปเลยดีกว่า
ท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติม ก็บอกได้ครับ ยังอยู่ในช่วงเช็คต้นทุน (ก่อนหน้ามุ่งเป้าไปที่โช้คใหม่ มองไว้ tein + EDFC ประมาณ 6 หมื่นนิด ๆ แต่คิดว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า)
CG4T No.351 คลอง 2

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง พูดคุยทั่วไปกันในคลับ



CRVG4THAILAND.COM Designed By Psychosis_kill

000