หน้าเว็บบอร์ด CRV G4 THAILAND CLUB พูดคุยทั่วไปกันในคลับ ปรึกษาอาการช่วงล่าง CR-V G4 2.4 4WD ปี2014

ปรึกษาอาการช่วงล่าง CR-V G4 2.4 4WD ปี2014

พูดเรื่องทั่วไปทุกเรื่อง, เสวนากันได้แบบสุดๆ ห้องนีเลย (Talkative Room)
รูปภาพ

oum ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 26
ดีใจด้วยนะครับ จะได้ใช้รถอย่างมีความสุขซะที ของผมวิ่งสี่หมื่นกว่า เริ่มมีเสียงกุ๊กๆ แล้ว ก็คาดว่าน่าจะเป็นที่บูชรัดเหล็กกันโคลงนี่เหมือนกัน

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
ลูกหมากกันโครงหน้า ข้างละ 1,566 บาท, รวม= 3,132 บาท
ลูกหมากกันโครงหน้าหลัง ข้างละ 1,617 บาท, รวม = 3,234 บาท
ลูกหมากปีกนกล่างด้านหน้า ข้างละ 1,159 บาท, รวม = 2,318 บาท
ลูกหมากแร็คใน ข้างละ 1,702 บาท, รวม = 3,404 บาท
ลูกหมากปลายแร็ค ข้างละ 1,161 บาท, รวม = 2,322
ลูกหมากปีกนกหลังพร้อมปีกนก ข้างละ 4,699 บาท, รวม = 9,398 บาท
เริ่มต้นรวม 23,808 บาท ยังไม่รวมค่าแรง

และบู๊ชยางต่าง ๆ? ยังตอบไม่ได้
ถ้าจะเช็คช่วงล่างก่อนอย่างเดียวแบบละเอียด 530 บาท
ปัญหาเดียว ณ ขณะนี้คือแต่ละศูนย์จะไม่ยอมให้เจ้าของรถเข้าร่วมการตรวจสอบเพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจร่วมกับช่าง เขาบอกแค่ว่าพื้นที่ช่าง ห้ามเข้าเด็ดขาด

ใครมีแหล่งซ่อมที่เป็นอู่นอก หรือแหล่งอะไหล่ที่ถูก ๆ ไหมครับ แถว ๆ รังสิต ปทุมธานี ดอนเมือง หรือใกล้ ๆ แถว ๆ นี้
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
ถ้าจะเปลี่ยนโช้คลองดู rewiew กะทู้นี้ เป็นแนวทางก่อนครับ



https://m.facebook.com/groups/1124551090957795?
view=permalink&id=1699348660144699&ref=bookmarks

และ

https://m.facebook.com/groups/112455109 ... =bookmarks

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
พอมีรูป บูช และ ตำแหน่ง ที่เปลี่ยนไหมครับ?
รบกวนขอดู หน่อยครับ, กลัวพลาด เปลี่ยนผิด

buglife เขียน:
เมื่อ 2 วันก่อน นำรถเข้าศูนย์ F เพื่อเช็คระยะ 80,000 กม. รายการก็ตามปรกติ ประมาณ 5 พันนิด ๆ
แต่สิ่งที่เพิ่มเข้าไปคือบู๊ชยางรองเหล็กกันโคลงหน้าและหลังจำนวน 4 ชิ้น คือมีหัวหน้าช่างจากศูนย์อื่น(พี่ของเพื่อน) แนะนำมาตั้งนานแล้ว แต่ช่างทุกศูนย์ที่เคยน้ำรถเข้าไปแก้ไม่ว่าจะเป็นช่างเล็ก หรือช่างใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจแถมบอกว่ามีผลน้อยมาก จนตัดออกได้เลย
ครั้งนี้ผมลองเช็คราคารวมค่าเปลี่ยน มันตกประมาณไม่เกิน 300 บาท ผมจึงตัดสินใจลองเปลี่ยนดู คนรับรถก็ยังงง ๆ แล้วบอกว่ามันมีผลน้อยมากนะพี่ แต่ผมยืนยัน
ผลครับหลังจากรับรถและขับออกจากศูนย์ ผมนี่โครตจะดีใจ เพราะอาการโคลงเคลงน่าเวียนหัวตลอดเวลามันหายไปเลย ผมทดสอบอยู่ 2 วัน จึงมา update ในกระทู้ ไม่อยากจะเชื่อว่ามันมีผลมากกว่าที่ผมคิดมาก ๆ เรียกได้ว่าหักปากกาเซียนกันเลยทีเดียว
ผมแนะนำให้ลองตรวจเช็คกันดูนะครับ อายุยางมันคงไม่เกิน 3 ปี มันก็จะแข็ง ไม่ยึดหยุ่น ไม่รองรับการบึดตัวของเหล็กกันโคลง
เป้าหมายต่อไปคือตามหาบู๊ชยางรองต่าง ๆ ในระบบช่วงล่างและไล่เปลี่ยนไปให้หมดทั้ง ลูกหมากกันโครง หน้า-หลัง ลูกหมากปีกนก และบู๊ชยางต่าง ๆ ลูกหมากแร็ค ลูกหมากปลายแร็ค เป็นต้น กำลังติดต่อศูนย์เพื่อเช็คราคา ผมคงไม่รอให้มันมีเสียงก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน เสื่อมมากก็เหมือนเสีย อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ สะสมไปเรื่อย คิดว่าเปลี่ยนไปเลยดีกว่า
ท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติม ก็บอกได้ครับ ยังอยู่ในช่วงเช็คต้นทุน (ก่อนหน้ามุ่งเป้าไปที่โช้คใหม่ มองไว้ tein + EDFC ประมาณ 6 หมื่นนิด ๆ แต่คิดว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า)

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
aud_61 เขียน:
ถ้าจะเปลี่ยนโช้คลองดู rewiew กะทู้นี้ เป็นแนวทางก่อนครับ



https://m.facebook.com/groups/1124551090957795?
view=permalink&id=1699348660144699&ref=bookmarks

และ

https://m.facebook.com/groups/112455109 ... =bookmarks


ผมอยากแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนะครับ ไม่อยากหลงไปกับโช้ค ซึ่งนิสัยการขับก็แค่ธรรมดาไม่ได้เหวี่ยงทุกโค้งเหมือนพวกขับเก่ง ๆ กัน ถ้าเราไม่ไล่แก้ที่ต้นเหตุ เปลี่ยนโช้คไปก็แค่นั้น เผลอ ๆ โช้คต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรองรับแรงที่ถ่ายมาจากส่วนอื่น ๆ ซึ่งเสื่อมและแข็งกระด่างหมดแล้ว เดี่ยวขอลองไปเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงก่อน จะกลับมารายงานเพิ่มครับ
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
เห็นด้วยครับ เปลี่ยนโช๊ค นี่ เสียวไส้ ว่า จะไม่ตอบ โจทย์ครับ
โดยเฉพาะพวก Tein นี่เคย เห็น กะทู้ที่ใส่ไปแล้ว ต้องถอดออก
(แล้วรู้สึกรถคุณ จะเปลี่ยน โช๊ค standard ไปแล้วด้วย)

แล้ว ราคาค่อนข้างสูง เลยอยากให้ศึกษาให้ดีก่อน เปลี่ยนครับ


buglife เขียน:
aud_61 เขียน:
ถ้าจะเปลี่ยนโช้คลองดู rewiew กะทู้นี้ เป็นแนวทางก่อนครับ



https://m.facebook.com/groups/1124551090957795?
view=permalink&id=1699348660144699&ref=bookmarks

และ

https://m.facebook.com/groups/112455109 ... =bookmarks


ผมอยากแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนะครับ ไม่อยากหลงไปกับโช้ค ซึ่งนิสัยการขับก็แค่ธรรมดาไม่ได้เหวี่ยงทุกโค้งเหมือนพวกขับเก่ง ๆ กัน ถ้าเราไม่ไล่แก้ที่ต้นเหตุ เปลี่ยนโช้คไปก็แค่นั้น เผลอ ๆ โช้คต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรองรับแรงที่ถ่ายมาจากส่วนอื่น ๆ ซึ่งเสื่อมและแข็งกระด่างหมดแล้ว เดี่ยวขอลองไปเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงก่อน จะกลับมารายงานเพิ่มครับ

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
วันนี้เข้าศูนย์ W ใกล้ ๆ ลองเปลี่ยนศูนย์ดูหลาย ๆ ที่ เขาเช็คเร็วมาก เดินตามแทบไม่ทัน อุตสาพยายามดูตามแล้ว หูก็อือเพราะเจ็บหูนิดหน่อย(พึ่งไปหาหมอมาด้วยสิ) พยายามพูดคุยและสอบถาม อยากให้เขาดูละเอียด ๆ เสียตังก็ยอม แต่ในเมื่อเขาดูให้ฟรีก็เลยไม่อยากซักมาก
ก็เล่าอาการ และรายการอะไหล่ที่เคยเปลี่ยน ช่างก็ไล่เช็คตามนี้
- ถ้ายางรอง หรือหุ้มบู๊ชต่าง ๆ ยังอยู่ในสภาพดี ช่างไม่แนะนำให้เปลี่ยน แม้ใจเราอยากจะเปลี่ยน
- เขาก็งง ๆ ว่าเปลี่ยนบู๊ชที่รองเหล็กกันโคลงแล้วดีขึ้นจริง ๆ หรอ
- เขาก็เช็คลูกหมากกันโคลงหน้า พบลูกหมากกันโคลงหน้าซ้ายปริแตกมีจารบี/น้ำมันเยิ้มออกมา จึงตัดสินใจสั่งอะไหล่ทั้งซ้ายและขวา
- ลูกหมากกันโคลงหลังปรกติ ยางหุ้มยังอยู่ในสภาพดี และเขาบอกว่าถ้าโยกแล้วไม่ขยับก็ยังถือว่าใช้ได้ ยังอยู่ในสภาพดี
- เช็คลูกหมากปีกนกหน้าหลัง ใช้วิธีมองด้วยตา แล้วสรุปว่ายังอยู่ในสภาพดี เขาบอกว่าถ้ายางปริแตกเหล็กมันจะกระแทกกันเกินเป็นเสียงดังกุก ๆ
- เช็คลูกหมากแร็คในและนอก ใช้มือขยับ และมองด้วยตาเปล่า(+ไฟมือถือส่อง) แล้วสรุปว่ายังอยู่ในสภาพดี

สรุปคือสั่งซื้อลูกหมากกันโคลงหน้าทั้งซ้ายและขวา รอซ่อมเมื่ออะไหล่มาถึง

พอมีรูป บูช และ ตำแหน่ง ที่เปลี่ยนไหมครับ?
- ผมแนบรูปในนี้ไม่เป็นนะ แต่คิดว่าขอข้อมูลบน google ได้ไม่ยาก http://www.pajerosportmania.com/forum/i ... pic=1135.0

*** อดใจไม่ไหว กลับไปสั่งลูกหมากกันโคลงคู่หลังอีกคู่ให้มันจบ ๆ ไปเลย ช่างก็บอกว่าคู่หลังมันค่อยเสีย ส่วนใหญ่คู่หน้าจะไปก่อนเพื่อน แต่ก็อย่างว่าไม่ได้มีเวลาดูแลมันบ่อย ๆ ทำทีเดียวรอบเดียวพร้อม ๆ กันไปเลยดีกว่า
แก้ไขล่าสุดโดย buglife เมื่อ เสาร์ 05 พ.ค. 2018 2:28 pm, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
รอลุ้นหลังเปลี่ย่นลูกหมากครับ

ผมจองคิวศูนย์ เข้าไปลองเปลี่ยน บูท กันโคลง อาทิต์ หน้าครับ
แล้วมาลุ้นกัน


โพสต์: 2
อ่านมาสักพักแล้วกระทู้นี้
ผมเข้าใจ( ส่วนตัวจากประสบการณ์ใช้ระ ซ่อมรถตนเองนะครับ) ว่า
ตัวรถทั้งหมด รับน้ำหนักโดย "สปริง" ครับ จุดอื่นยึดไว้ในตำแหน่งเท่านั้น แต่เคลื่อนที่ขึ้นลงได้อิสระ
เมื่อน้ำหนักรถมีการเปลี่ยนเแปลง มันจะยุบตัวหรือโยนขึ้น
การ"นิ่ง" ของรถ เกิดจากโช๊คครับ เพราะโช๊คจะทำให้สปริงคลายตัวช้างลงตามที่ยุบหรือดีดขึ้น
ลองคิดภาพตามนะครับ
100% รถที่มีอาการโยนตัวคือ โช๊คทำงานได้ไม่อย่างที่มันควรจะเป็น เพราะโช๊คที่เสื่อมสภาพ
จะหยุดการดีดตัวของสปริงไม่ได้เลย เมื่อไม่ได้รถทั้งคันที่มีน้ำหนัก ก็"โยน"
โช๊คที่ดีมักจะมีระบบ bumb & rebound ที่ดีพอๆกับ
ดีกว่านั้นอีก ปรับได้ว่าจะให้ขึ้นลงช้าเร็วอย่างไร ภาษาบ้านๆคือปรับแข็งอ่อนได้
ถ้ามองจุดนี้ ก็"แคบ" ในการวิเคราะห์
....
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
น่าคิดครับ เรื่องโช๊ค, ผมว่าเจ้าของกะทู้ก็คง คิดเช่นนั้น(แม้แต่ผมเอง) ตอนดูกะทู้แรกๆ ก็ยังสงสัย โช๊ค
ก่อนเลย
แต่รู้สึกเจ้าของกะทู้ ก็เปลี่ยน ทั้ง โช๊ค และ สปริง standard แล้ว นะครับ และยาง standard ด้วย
ก็ยังไม่ค่อยดีขึ้น


d8nn เขียน:
อ่านมาสักพักแล้วกระทู้นี้
ผมเข้าใจ( ส่วนตัวจากประสบการณ์ใช้ระ ซ่อมรถตนเองนะครับ) ว่า
ตัวรถทั้งหมด รับน้ำหนักโดย "สปริง" ครับ จุดอื่นยึดไว้ในตำแหน่งเท่านั้น แต่เคลื่อนที่ขึ้นลงได้อิสระ
เมื่อน้ำหนักรถมีการเปลี่ยนเแปลง มันจะยุบตัวหรือโยนขึ้น
การ"นิ่ง" ของรถ เกิดจากโช๊คครับ เพราะโช๊คจะทำให้สปริงคลายตัวช้างลงตามที่ยุบหรือดีดขึ้น
ลองคิดภาพตามนะครับ
100% รถที่มีอาการโยนตัวคือ โช๊คทำงานได้ไม่อย่างที่มันควรจะเป็น เพราะโช๊คที่เสื่อมสภาพ
จะหยุดการดีดตัวของสปริงไม่ได้เลย เมื่อไม่ได้รถทั้งคันที่มีน้ำหนัก ก็"โยน"
โช๊คที่ดีมักจะมีระบบ bumb & rebound ที่ดีพอๆกับ
ดีกว่านั้นอีก ปรับได้ว่าจะให้ขึ้นลงช้าเร็วอย่างไร ภาษาบ้านๆคือปรับแข็งอ่อนได้
ถ้ามองจุดนี้ ก็"แคบ" ในการวิเคราะห์
....
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง พูดคุยทั่วไปกันในคลับ



CRVG4THAILAND.COM Designed By Psychosis_kill

000