หน้าเว็บบอร์ด CRV G4 THAILAND CLUB พูดคุยทั่วไปกันในคลับ ปรึกษาอาการช่วงล่าง CR-V G4 2.4 4WD ปี2014

ปรึกษาอาการช่วงล่าง CR-V G4 2.4 4WD ปี2014

พูดเรื่องทั่วไปทุกเรื่อง, เสวนากันได้แบบสุดๆ ห้องนีเลย (Talkative Room)
รูปภาพ

Phonphrat ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 31
รถสี: บอร์นเงิน
รุ่นรถ: 2.4 4WD
รหัสสมาชิก : CG4T No: 463
เพศ: ชาย
สิ่งที่อยากจะบอก: Life is Discovery
เช็คเหล็กกันโคลงหน้ากับแร๊คพวงมาลัยครับ รับรองจบ อาการนี้ศูนย์บริการช่วยไม่ได้ ผมเปลี่ยนยางเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริงที่ว่ามาทำหมดแล้ว สุดท้ายจบที่แจ้งข้างต้นครับ ลองดูครับ

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
เป็นความรู้ใหม่ครับ? แต่สงสัยว่าเหล็กกันโคลงหน้า นี่มันเสีย(หรือค่า K เปลี่ยน)เหรอครับ ถึงเปลี่ยน(เพราะเหล็กกันโคลง ไม่น่าจะเสียง่ายๆ) หรือบูทชำรุด หรือว่า ไม่ได้ติดมาเลย?

แล้วหลังละครับ?

ส่วน แร๊คพวงมาลัย นี่มีอาการเสียเป็นอย่างไรครับ? แล้ว แก้ไขอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
Update ครับ
เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ผมขับรถไปให้เพื่อนที่เป็นเซียนด้านการขับให้ลองขับ ไปถึงชัยบาดาล ประมาณ 180 กม. (พอดีจังหวะเขามาทำงานที่นั้น) ขาไปฝนตกเกือบตลอดทาง ขับแบบไปเรื่อย ๆ มีขึ้น 120 บางช่วง สั้น ๆ รู้สึกช่วงล่างไม่ดี กลัวเอาไม่อยู่ มีเหินน้ำ 1 ครั้ง ประมาณวูบพอได้เสียว ดีที่ประคองพวงมาลัยตลอดทาง สุดท้ายต้องรอให้ฝนหยุด และได้ทดลองขับกันจริง ๆ ช่วง 5 โมงเย็น - 6 โมงเย็น 1 ชม.
เพื่อนเป็นคนขับรถเร็ว ขับเก่ง จังหวะเร่ง เบลค เลี้ยว แซง ถือว่าเก่งมาก เก่งกว่าผมเยอะ เพื่อนผมพอจะสรุปและวิจารณ์ว่า ช่วงสัมผัสแรกเขาบอกรู้สึกช่วงล่างย้วย ๆ (อันนี้แล้วแต่ Filling กะบะกับ SUV) วันนี้เจอน้ำมัน 95 ที่ไม่ดี เร่งไม่ค่อยขึ้น(ผมแวะเติมก่อนสระบุรี) แต่เขาก็สามารถกดได้ถึง 160 กม./ชม. ยาว ๆ กดเบลค เข้าโค้ง สามารถควบคุมรถได้ดี เร่งแซง สรุปช่วงที่ 1 เขาบอกว่า พวงมาลัยไวจัง จากล้อถึงพวงมาลัย จากพวงมาลัยถึงล้อไวมาก ช่วงฟรีแทบไม่มีเลย ทำให้คนนั่งด้วยรู้สึกเวียนหัวได้ และที่สัมผัสได้คือแม้จะขับด้วยความเร็วสูง น้ำหนักของพวงมาลัยยังเบาเท่าเดิม เท่า ๆ กับตอน 30-60 กม./ชม. (ผมสำทับว่า "อ๋อใช้ ๆ แต่จำไม่ได้ว่าช่วง 1-2 ปีแรก เป็นแบบนี้ไหม!") ช่วงที่ 2 ขับไปสักพัก ทดลองส่ายพวงมาลัย เพื่อนแสดงความรู้สึกว่า ช่วงล่างดีแล้ว เพราะถ้าไม่ดีจะรู้สึกอีกแบบ เขามองว่าเราอาจวิเคราะห์ผิดที่หรือเปล่า ปัญหาอาจมาจากระบบพวงมาลัยก็ได้(ผมขอเก็บไว้ก่อน) ช่วงสุดท้ายทดลองขับช้า ๆ บนถนนขรุขระเป็นเนินหลังเต่าและหลุม เขาพอจะสรุปประมาณว่า เหมือนพวงมาลัยสายตามถนน ประมาณวงล้อเปลี่ยนตามถนนตลอดทำให้เราต้องประคองพวงมาลัยตลอดเวลาไปมาไม่หยุด อาจมีผลทำให้รถโคลง เหมือนถนนเรียบ ๆ แล้วลองส่ายพวงมาลัยดู
เขาสรุปปัญหาได้แบบไม่ฟันธง เพราะเย็นแล้วจะหาอู่ยกรถดูคงไม่ได้ เพียงแต่บอกว่าขับไม่สนุก
2-3 วันถัดมา เพื่อนแจ้งว่าได้ลองปรึกษาพี่ ๆ ที่รู้จักในศูนย์ Honda แล้ว ทางทีมหัวหน้าช่างแจ้งว่า 3 ปีแล้ว ลูกหมาก ยางก็ต้องมีเสื่อมสภาพบ้าง แต่จะให้ฟันธงเปลี่ยนคงไม่กล้าฟันธง เรื่องพวงมาลัยก็ตั้งได้ แต่เขาไม่ค่อยตั้งกัน!
จบครับ ทนใช้ไปจนกว่าจุดนั้นจะพัง ทุกวันนี้ไม่ต้องขับเร็ว ประคองพวงมาลัยไว้ อย่าซิว
แก้ไขล่าสุดโดย buglife เมื่อ อังคาร 03 ต.ค. 2017 7:30 pm, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
CG4T No.351 คลอง 2

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
Phonphrat เขียน:
เช็คเหล็กกันโคลงหน้ากับแร๊คพวงมาลัยครับ รับรองจบ อาการนี้ศูนย์บริการช่วยไม่ได้ ผมเปลี่ยนยางเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริงที่ว่ามาทำหมดแล้ว สุดท้ายจบที่แจ้งข้างต้นครับ ลองดูครับ


วิเคราะห์ยังไงครับ พอจะชี้เป้าได้ไหม? แบบวิ่งไปที่อู่นั้นเลย
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
buglife เขียน:
Phonphrat เขียน:
เช็คเหล็กกันโคลงหน้ากับแร๊คพวงมาลัยครับ รับรองจบ อาการนี้ศูนย์บริการช่วยไม่ได้ ผมเปลี่ยนยางเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริงที่ว่ามาทำหมดแล้ว สุดท้ายจบที่แจ้งข้างต้นครับ ลองดูครับ


วิเคราะห์ยังไงครับ พอจะชี้เป้าได้ไหม? แบบวิ่งไปที่อู่นั้นเลย



ฟังๆ ดูแล้ว การวิเคราะห์ มาหักมุม คล้ายๆ กับ case คุณ Phonphrat (ซึ่งแทบจะนึกไม่ถึง และผมเองก็สงสัยเหมือนกันว่า แร็คฯ มีผลลักษณะใหน, อย่างไร?)

ค่อยๆๆ หาข้อมูลครับ ต้องแยกข้อเท็จจริง กับ ความรู้สึก อย่าเพิ่งรีบเปลี่ยนอะไร เพราะเด๋วช่วงล่างจะแทบจะเปลี่ยนไปหมดแล้ว :lol:

อยากให้ จขกท. post ใน FB ชมรมฯ น่าจะผู้มีประสพการณ์ มากกว่า และ มี สมาชิก active เยอะกว่า บอร์ดนี้ครับ

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
ชั่งใจพักใหญ่ ๆ พี่ข้างบ้านก็ขับ Test ให้ และก็วิจารณ์กลับมา ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ทนใช้ รู้สึกเวียนหัวทุกครั้งที่ขับ พี่เขาแนะนำให้ลองกลับเข้าศูนย์ใหม่ ให้เล่าอาการตามนั้น ผมละอึดอัดใจเหลือเกิน
วันนี้ก็เลยตัดสินใจนำรถเข้าศูนย์อีกครั้ง (แอบเซ็งนิดหน่อย พนักงานเห็นหน้าผมเหมือนจำอาการรถได้ ทำท่าทางเหมือนไม่อยากรับรถไว้ ผมอ้างหัวหน้าให้เอากลับมาเช็ค)
ผมเคยคิด ๆ จะฟ้อง สคบ. หลายครั้ง เคยรวบรวมเอกสารไว้ โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ เหมือนเขาไม่อยากเปลี่ยนให้ (ตั้งแต่ครบ 3 ปี แล้วเริ่มเข้าสู่ Ultimate care)
ยังไง ๆ ขอรอดูผลครับ
แถม "สุดท้ายลงเอยที่ศาล!!" https://www.ntbdays.com/witeebanna/archives/1426
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
buglife เขียน:
ชั่งใจพักใหญ่ ๆ พี่ข้างบ้านก็ขับ Test ให้ และก็วิจารณ์กลับมา ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ทนใช้ รู้สึกเวียนหัวทุกครั้งที่ขับ พี่เขาแนะนำให้ลองกลับเข้าศูนย์ใหม่ ให้เล่าอาการตามนั้น ผมละอึดอัดใจเหลือเกิน
วันนี้ก็เลยตัดสินใจนำรถเข้าศูนย์อีกครั้ง (แอบเซ็งนิดหน่อย พนักงานเห็นหน้าผมเหมือนจำอาการรถได้ ทำท่าทางเหมือนไม่อยากรับรถไว้ ผมอ้างหัวหน้าให้เอากลับมาเช็ค)
ผมเคยคิด ๆ จะฟ้อง สคบ. หลายครั้ง เคยรวบรวมเอกสารไว้ โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ เหมือนเขาไม่อยากเปลี่ยนให้ (ตั้งแต่ครบ 3 ปี แล้วเริ่มเข้าสู่ Ultimate care)
ยังไง ๆ ขอรอดูผลครับ
แถม "สุดท้ายลงเอยที่ศาล!!" https://www.ntbdays.com/witeebanna/archives/1426



แน่ใจ นะครับ ว่า ตอนใหม่ๆๆ ไม่เป็น (เพราะผมรู้สึกว่า เปลี่ยนอะไหล่เยอะมาก จนเกือบหมดแล้ว)

หรือ ลอง คัน อื่น(ถ้ามีรถเพื่อนๆ) ดู อีกสักที เพื่อตัดปัญหา bias จากความรู้สึกของเราเอง

buglife ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.2
ไมล์สะสม LV.2

โพสต์: 23
ผมเองก็พยายามกำจัด Bias ในตัวเองด้วยการให้คนที่ชำนาญด้านการขับได้ลองทดสอบเปรียบเทียบกันดูก่อน แล้วทำสรุปไป 3 แผ่นกระดาษ ครั้งนี้ศูนย์แจ้งว่า ช่าง 3 คน ทดลองขับและตรวจพบกาอาการตามที่แจ้งจริง ผมทิ้งรถไว้ 5 วัน
วันรับรถก็สอบถามการแก้ไขและแนวทางในอนาคต
หัวหน้าช่างแจ้งว่า
1. Reset กล่องความจำให้เริ่มจำค่าใหม่หมด(เขาแกรงว่าพวงมาลัยไฟฟ้าอาจจำค่าผิดพลาด)
2. ปรับแร็คพวงมาลัยให้หนึดขึ้น เพื่อลดความไว
3. ปรับลดระยะแร็คลงมานิดหน่อย(อันนี้ไม่เข้าใจ ว่าปรับทำไม)
4. ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อใหม่
5. ตรวจสภาพช่วงล่าง
ช่างสรุปอาจเป็นปัญหาจากการเสื่อมสภาพของรถ ยังไม่สามารถฟันธงหรือสรุปเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนได้

หลังจากรับรถและขับได้ 5 วัน ก็พอสรุปได้ว่า
1. อาการโคลงเคลงในช่วงความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. ยังไม่หาย(โคลงเคลงเหมือนปั่นจักรยานช้า ๆ แล้วด็อกแด็กไปมา) ยังเวียนหัวไม่หาย
2. ช่วง 60-100 ถือว่านิ่งขึ้น เพราะพวงมาลัยหนึดขึ้น (จริง ๆ หนึดตลอดช่วงความเร็ว)
3. สูงกว่า 100 ไม่โอ ขาดความมั่นใจ แม้แต่เข้าโค้งไม่มาก แค่โค้งบนทางด่วนก็ไม่ไหวละ จะปลิวเอา
4. มีเสียงดังกลึก.......ช่วงหมุนพวงมาลัยเลี้ยวขวาแบบสุดวงเลี้ยว เจอ 3 ครั้ง เพื่อนให้ไปส่องไฟดูว่าวงล้อไปสีกับตัวถังรถไหม เพราะการปรับระยะแร็คอาจมีผล แต่ยังหาไม่เจอ และเป็น 3 ครั้ง ในช่วง 2-3 วันแรก ตอนนี้ยังหาสถานที่ทดสอบวงเลี้ยวไม่ได้
โดย ๆ รวม ๆ ก็ใช้ไปก่อน หาอู่เก่ง ๆ ได้ค่อยเข้าไปแก้ไข
CG4T No.351 คลอง 2

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
สรุปดีขึ้น นิดเดียว ช่วง 60 - 100

ุ้ถ้า 0 เจอ อาการและยอมรับ และ แก้ไข แล้ว

แต่ยังไม่หาย ไม่ลอง ให้ 0 แก้อีกที เหรอครับ

ผมเข้าใจ เลยนะครับ ว่า คุณ buglife คง เบื่อ และ หงุดหงิด น่าดู

ถ้าไม่เข้าศูนย์ ลอง pm หาคุณ Phonphrat หาอู่ที่ แกทำ เหล็กกันโคลง กับ แรค แล้วหาย เพื่อขอข้อมูล อู่


หรือไม่ ก็ search หา ใน pantip.com หรือ fb ของชมรมฯ crvg4 ดูครับ

ขอบคุณ ที่มา update ข้อมูล/ความคืบหน้า ให้ทราบ

ปล รถวิ่งไปกี่ กม.(ไมล์) แล้วครับ? แปลกใจว่าทำไม 0 ถึงบอกว่า "ปัญหาจากการเสื่อมสภาพของรถ"
แก้ไขล่าสุดโดย aud_61 เมื่อ ศุกร์ 10 พ.ย. 2017 8:42 am, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

aud_61 ไมล์สะสม LV.3
ไมล์สะสม LV.3

โพสต์: 39
ลองเทียบเคียงกับปัญหา ของ ท่าน อื่นๆๆ ใน FB ครับ


https://www.facebook.com/groups/1124551 ... ment_reply

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง พูดคุยทั่วไปกันในคลับ



CRVG4THAILAND.COM Designed By Psychosis_kill

000