หน้าเว็บบอร์ด แนวทางการแต่งรถ CRV G4 การแต่งรถ CRV G4 รีวิว Tein EDFC Active Pro

รีวิว Tein EDFC Active Pro

ข้อมูลแนวทางการแต่ง ชุดแต่ง ของแต่ง ล้อ แมกซ์ยาง เครื่องประดับ และการดูแลรักษารถ CRV G4
รูปภาพ

โพสต์ ศุกร์ 07 มี.ค. 2014 1:11 pm
oatmanutd ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.11
ไมล์สะสม LV.11

โพสต์: 121
ที่อยู่: กาญจนบุรี
รถสี: ขาว
รุ่นรถ: 2.4 4WD
รหัสสมาชิก : CG4T No: 200
เพศ: ชาย
หน้านี้คือที่บันทึกสูงสุดครับ
ผมไม่ได้ตั้งดูแรง g แล้วเพราะตาชอบมองชักจะไม่ปลอดภัย ดูที่บันทึกไว้ดีกว่า

โพสต์ ศุกร์ 07 มี.ค. 2014 1:46 pm
toy9b ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.26
ไมล์สะสม LV.26

โพสต์: 542
รถสี: Twilight Blud Metalic (B-570M)
รุ่นรถ: 2013
รหัสสมาชิก : CG4T No: 058
เพศ: ชาย

oatmanutd เขียน:
หน้านี้คือที่บันทึกสูงสุดครับ
ผมไม่ได้ตั้งดูแรง g แล้วเพราะตาชอบมองชักจะไม่ปลอดภัย ดูที่บันทึกไว้ดีกว่า


หน้านี้ไม่ได้ใช้อ่ะ ขอบคุณครับ จะได้ไม่ต้องมองตลอด

ค่าที่ได้ก้อสอดคล้องกันในส่วนของการเข้าโค้งหนักๆ

เพิ่มหน่อย ที่ดูแบบ live เอาไว้ดูตอนติดเจ้า controller unit ให้ตรงด้วยอ่ะนะครับคุณโอ๊ด เพราะอย่างที่บอก พอเป็ตัว pro แล้วถ้ามันติดเอียงมันจะไปทำให้การปรับความแข็งอ่อนเพี้ยนได้เหมือนกันครับ
There is no place like ::1
G4 2.4 4WD Twilight Blue CG4T058

https://www.facebook.com/toy9b

โพสต์ อาทิตย์ 09 มี.ค. 2014 9:39 am
toy9b ภาพประจำตัวสมาชิก
ไมล์สะสม LV.26
ไมล์สะสม LV.26

โพสต์: 542
รถสี: Twilight Blud Metalic (B-570M)
รุ่นรถ: 2013
รหัสสมาชิก : CG4T No: 058
เพศ: ชาย

อัพเดทหน่อย พอดีเพิ่งจะสาดโค้งแรงๆมา แรง G ที่ได้อยู่ที่ 0.6 กว่าๆครับ สูงกว่าที่ได้รีวิวไป แต่ถ้าเข้าโค้งธรรมดาก้อจะอยู่ที่ 0.1 - 0.3G เหมือนเดิมครับ
There is no place like ::1
G4 2.4 4WD Twilight Blue CG4T058

https://www.facebook.com/toy9b

โพสต์ พฤหัสฯ. 09 พ.ค. 2019 5:39 pm

โพสต์: 1
รบกวนครับ ใช้กะโช็ครุ่นไหนครับ

โพสต์ พฤหัสฯ. 19 ก.ย. 2019 6:09 pm

โพสต์: 1
ทำไมของผมภาพเบลอครับ :) :?:

toy9b เขียน:
หลังจากที่ติด Tein EDFC Active ไปไม่นานนัก (คือไม่ได้ตามข่าวเอง) ทาง Tein ก็ได้ประกาศเปิดตัวเจ้า EDFC Active Pro ออกมาโดยแทนที่จะเป็นการปรับโช๊คอ่อน-แข็ง แบบคู่หน้า/หลัง แต่กลับเป็นการปรับอิสระทั้งสี่ล้อ ทีนี้กิเลสขึ้นเลยครับ หลังจากที่ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้น และดูรีวิวของเจ้า Pro (ขอเรียกสั้นๆละกัน) ตามลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=0MTjA5TWa7A

ผมก็เลยทำการอัพเกรทเจ้า EDFC Active ของผมให้เป็น Pro ซะ

รูปภาพ

ทีนี้มีอะไรบ้างในรุ่น Pro ที่ของเดิมไม่มี
1. ที่แน่ๆ คือการปรับโช๊คอิสระในแต่ละล้อ
2. Speed Pulse ที่ผมยังหาวิธีต่อเจ้านี่ไม่ได้ กำลังสอบถามไปทาง Tein อยู่
3. External Signal อีก 2 ช่องที่เราๆคงไม่จำเป็นต้องใช้
4. กล่อง Signal Converter เจ้ากล่องนี่หล่ะสำคัญ เพราะเป็นตัวที่รับสัญญาณจากข้อ 2 และ 3

รูปภาพ

เพียงแค่ส่งเจ้าตัว Controller Unit ไป ทาง Tein จะทำการอัพเกรทภายในทั้งหมดให้ หลักๆก็จะเป็นหน้าจอแสดงผล และส่วนควบคุมภายใน

รูปภาพ

อย่างที่เห็นจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นมา เป็นตัวเลข 2 ชุด ชุดละ 2 ตัวเลขตามรูป ด้านหน้าจะมีตัวเลขในสถานะความอ่อน-แข็งของโช๊คด้านซ้ายและขวาอยู่ตามนั้นเลย ปัญหาก็จะอยู่ที่เราจะตั้งค่าอย่างไร

ส่วนตัวตอนที่เป็นรุ่นธรรมดา ติดเจ้าตัว Controller เอียงไปสักนิดก็ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้ไม่ได้ละ เพราะที่เจ้าตัว Controller มันมีตัววัดระดับหน้าหลังซ้ายขวาอยู่ ดังนั้นถ้าใครคิดจะติดเจ้า EDFC Active Pro ต้องติดให้ได้ระดับด้วยนะครับ มันมีทริกอยู่นิดนึงคือถ้าเรากดปุ่ม DISP แล้วหมุนหาหน้าที่แสดงแรง G ตามรูป

รูปภาพ

ถ้าเราติดเอียงมากไป เช่นด้านซ้ายต่ำกว่าด้านขวา มันจะทำให้ตัววัดระดับมันจะเพี้ยนไปทางด้านซ้าย ถ้าเราตั้งมันตรงแล้ว มันจะแสดงผลว่าเป็น 0.0G ครับ (อันด้านขวานะ) ถ้ามันเอียงไปซ้ายมันจะแสดงผลว่า L0.1G ทำนองนี้ คือเอียงซ้ายมากไป

ตอนติดตั้งไม่ยาก เหมือนกับตัวเดิมเกือบจะทุกประการยกเว้นเจ้า Signal Converter ที่ต้องติดเค้าเข้าไปด้วย เจ้านี่มีสาย Ground ด้วยนะครับ ต้องติดให้เรียบร้อยด้วย

น้อยใจนิดนึงว่าพออัพเกรทแล้วเรานึกว่าญี่ปุ่นจะเปลี่ยนหน้ากากให้เป็นตัวที่ Screen ว่า EDFC Active Pro ให้ด้วย แต่ไม่ใช่

รูปภาพ

แค่มีติดสติกเกอร์ว่าอัพเกรทเป็น Pro ให้แล้ว :roll: :roll: :roll: เดี๋ยวไป Screen เองก็ได้เนอะ

ทีนี้ส่วนสำคัญคือการตั้งค่าต่างๆ

รูปภาพ

ครั้งแรกๆ บอกตรงๆ มั่วครับ แต่พอมาใช้ตารางแล้วค่อยยังชั่วหน่อย ไม่งงละ

ทีนี้คงต้องอธิบายกันหน่อย ที่ร้านเค้าตั้งค่า Adjust Level ไว้แค่ 32 ระดับ ซึ่งจริงๆก็เพียงพอ แต่ผมขอนิสนึงคือขอตั้งค่าไว้ที่ 64 ระดับอ่ะนะครับ หน่วยเค้าตั้งมาแล้วให้เป็น km/h ซึ่งสามารถตั้งเป็น mile/h ได้ด้วยเหมือนกัน

ใครที่เคยใช้เจ้า EDFC Active คงจะพอจะทราบว่ามันมีการแบ่งความจำไว้ 2 ชุด เพื่อให้เราตั้งค่าแบบขับธรรมดาปกติ กะค่าในการขับขี่แบบซิ่งนิดนึง บอกตรงๆนะ ผมขับคนเดียวใช้ Mem2 ตลอดเลย มันส์กว่าเยอะ

โดยการตั้งค่าในเจ้า Pro นี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบนิดหน่อย คือแทนที่จะให้ค่าที่เป็นบวก หรือการเลือกตั้งค่าความแข็งอ่อนของโช๊ค แต่กลับใช้ค่าลบแทน ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมากเลยทีเดียว ไว้ผมจะอธิบายให้อีกที

ตามรูปเลยนะครับที่ Mem1 Base Level หน้าหลังผมตั้งไว้ 60/60 ซึ่งค่านี้จะจำมาจากการเลือกความแข็งอ่อนในโหมด M หรือ Manual นั่นเอง เดี๋ยวผมจะกลับมาตรงนี้ให้อีกครั้งนะครับ

G1* อันนี้คือการตั้งค่าสำหรับการเร่งหรือการเบรค โดยตัวย่อ a ย่อมาจาก accelerate การเร่งหรือออกตัว ในขณะที่ตัว b ย่อมาจาก break หรือการเบรค ค่าตัวเลขที่อยูู่ข้างหลัง a หรือ b คื่อค่า G หรือแรง G ที่เราเรียกๆกัน โดยในแบบฟอร์มจะใช้ค่าตั้งแต่ 0.15 - 1.0 ในคอลัมถัดมาเป็นการตั้งค่าให้กับความแข็งอ่อนของโช๊ค อย่างที่ได้บอกไปแล้วเค้าใช้ค่าลบ เช่นที่ G0 b1.0 -40/-40 หมายความว่า ถ้ามีการเบรคจนทำให้ค่า G เท่ากับหรือมากกว่า 1.0 จะทำให้โช๊คแข็งขึ้นจาก 60 - 40 เท่ากับความแข็งระดับ 20 จาก 64 ระดับ

ทีนี้ในช่อง G*1 อันนี้คือการปรับโช็คในด้านซ้ายและขวา คือในกรณีเลี้ยวซ้ายขวานั่นเอง โดยอ้างอิงค่า G ตั้งแต่ระหว่าง 0.1 - 0.5 และก้อมีการตั้งค่า IN/OUT IN หมายถึงล้อด้านใน OUT หมายถึงล้อด้านนอก เช่นถ้าเลี้ยวซ้าย IN หมายถึงล้อด้านซ้าย OUT หมายถึงล้อด้านขวา ซึ่งจะสามารถตั้งให้ล้อหน้าและหลังมีความอ่อนแข็งที่ต่างกันได้

ในส่วน S1 อันนี้จะเป็นการตั้งค่าความอ่อนแข็งของโช๊คหน้าหลังตามความเร็ว ซึ่งสามารถตั้งได้ 10 ค่า ตามรูปคือตั้งแต่ความเร็ว 30 - 160 km/h และค่าความแข็งอ่อนของโช๊ค

ในส่วนของ Mem2 ก็ไม่ต่องกัน เพียงแต่มีการตั้งค่าให้ลบมากขึ้นเพื่อให้โช๊คมีความแข็งมากขึ้น (จริงๆผมควรใช้คำว่าหนืดมากขึ้นมากกว่าแข็งถึงจะถูกนะครับ เพราะฉะนั้นในการรีวิวนี้ก็ขอให้ทำความเข้าใจคำว่าอ่อนแข็งของผมด้วยละกันนะครับ)

ตัวอย่าง
ถ้าคุณเซ็ตอยู่ที่ Mem1 และออกตัวด้วยแรง G ที่ 0.2 ความเร็วที่ 30 km/h ผลที่ได้คือที่โช๊คหน้าจะมีความแข็งอยู่ที่ 60 - 4 - 12 ความแข็งของโช๊คจะอยู่ที่ 44 จาก 64 ระดับ และโช๊คหลังจะอยู่ที่ 42 จาก 64 ระดับ ซึ่งก้อให้ผลว่าโช๊คหลังจะแข็งกว่าโช๊คหน้าเล็กน้อย

ที่นี้คำถามคือแรง G ที่เจ้า CRV G4 ทำได้คือเท่าไหรกันแน่ ผมก็ได้ลองทดสอบการวัดแรง G จากการกดคันแร่งจนสุด จากจุดที่รถหยุดนิ่งไปจนถึงจุดที่วัดแรง G ได้มากที่สุด

มีใครลองเดาไหมครับว่าแรง G ที่ได้จากการเร่ง CRV G4 เครื่อง 2.4 4WD จะอยู่ที่เท่าไหร่

ผมเฉลยเลยละกัน ผลที่วัดแรง G ได้อยู่ที่ระหว่าง 3.2 - 3.4 เท่านั้นเอง ดังนั้นในการตั้งค่าตามรูปที่เสนอไปจึงไม่สอดคล้องกับแรง G ที่ได้ ในส่วนของการเบรคจาก 100 km/h ลงมาที่ 0 km/h หรือจนหยุดนิ่ง จะได้แรง G อยู่ระหว่าง 0.4 - 0.5 ครับ

ส่วนแรง G ในการเข้าโค้ง แรง G สูงสุดจะอยู่ระหว่าง 0.4 - 0.5 ในกรณีที่เข้าโค้งแคบที่ความเร็วประมาณ 120 - 130 km/h เช่นบริเวณทางโค้งเข้าสนามบินสุวรรณภูมิเป็นต้น แต่ถ้าเป็นการเข้าโค้งกว้างๆ ที่ความเร็วพอประมาณ แรง G จะอยู่เพียงแค่ 0.1 - 0.3 เท่านั้นเอง

จากผลการทดสอบข้างต้น ผมก็เลยทำการปรับค่าในเจ้า Controller Unit อีกครั้งหนึ่งตามภาพ

รูปภาพ

ซึ่งผลการเปลี่ยนแปลงยังไม่ได้ทำการทดสอบจริงๆจังๆ แต่คาดว่าจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจของผม :lol: :lol: :lol:

ถ้าจะสังเกตุผมทำการตั้งค่า Base Level ไว้ต่างกันใน Mem1 และ Mem2 โดยตั้งค่าไว้ที่ 64/56 และ 52/48 ตามลำดับ อย่างที่ติดไว้คือค่า Base Level นั้นได้มาจากการตั้งค่าที่โหมด M หรือ Manual โดยผมให้ค่าอ้างอิงไว้ด้านล่างของรูป อย่างที่บอกผมชอบให้มีความหนืดค่อนข้างเยอะ เพื่อให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนใหญ่ผมจะตั้งค่า Base ไว้ที่ 52/48 และตั้งค่าการเลือกไว้ที่ Mem2 นะครับ

ในส่วนที่ยังไม่มีข้อมูลตอนนี้คือเจ้า Speed Pulse ของเจ้า G4 ยังไม่รู้ว่าจะดึงสัญญาณมาจากจุดไหน กำลังอยู่ระหว่างการสอบถามไปยัง Tein อยู่ หวังว่าคงจะไม่ยากเกินไปที่จะหาจุดเชื่อมสัญญาณนี้ ซึ่งจะมีประโยชน์ในกรณีที่สัญญาณ GPS ขาดหายจะได้ใช้สัญญาณจากเจ้า Speed Pulse มาใช้แทน ทำให้การขับขีและการปรับค่าต่างๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ หากท่านใดมีข้อสงสัย หรือคำถาม ถ้าไม่เกินความรู้ก็จะพยายามตอบให้นะครับ ไม่ต้องเกรงใจ :D

ย้อนกลับ

ย้อนกลับไปยัง การแต่งรถ CRV G4



CRVG4THAILAND.COM Designed By Psychosis_kill

000